วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โปรแกรมดัดแหลงLine Linux

5lineLine คืออะไร ผู้เขียนคงไม่ต้องสาธยาย ประเด็นของบทความนี้ก็คือการใช้โปรแกรม Line บนลินุกซ์เดสก์ทอป แล้วทำไมต้องกล่าวถึงโปรแกรมยอดนิยมตัวนี้ด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องปกติมากๆ จริงครับมันเรื่องปกติในแพลตฟอร์มโอเอสยอดนิยมนั้น จะมีโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งให้ใช้งานกันง่ายๆ ...

เหลือเชื่อจริงๆแพลตฟอร์มลินุกซ์กลับไม่มีตัวติดตั้งให้ใช้ และมันก็นานมากสำหรับลูกเมียน้อยผู้ใช้งานลินุกซ์เดสก์ทอป ส่วนตัวไม่ได้สนใจโปรแกรมตัวนี้นัก(แบบว่าเพื่อนไม่คบ) จนกระทั่งมีประเด็นเกิดจาก กระทู้จากคลับอูบุนตู สอบถามเรื่องภาษาไทยบน Line ที่ใช้งานผ่าน Wine เห็นเขาพูดคุยปัญหาอื่นๆที่เกิดกัน ก็เลยลองศึกษา ทดสอบ และทดลองมาช่วงเวลาหนึ่ง เลยทำการดัดแปลงชุดโปรแกรมและทำชุดแพกเกจติดตั้งบนลินุกซ์สายพันธุ์เดเบี้ยน และปล่อยชุดติดตั้งให้เพื่อนได้ลองทดสอบกัน และได้ข้อคิดเห็นกลับมาพอสมควร ...

จากทดสอบส่วนตัวแบบเงียบๆมาหลายรุ่น (นึกถึงเมื่อไรก็ขุดขึ้นมาเล่นที) พบว่าปัจจุบันโปรแกรม Line ที่ใช้งานบน Wine มีปัญหาอยู่หลายจุด โดยเฉพาะการเรียกใช้สติ๊กเกอร์ไม่ได้เลย (ส่วนตัวคิดว่าสำคัญนะ) เลยนำชุดโปรแกรมติดตั้งรุ่นที่ปัญหาน้อยที่สุดมาทำการ ดัดแปลง ตกแต่ง ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ทำได้ สุดท้ายแพ็คเป็น deb แพกเกจ จุดประสงค์เพื่อให้ยูสเซอร์มือใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์หรือยังปรับแต่งไม่เก่ง ได้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ก็คงใช้งานตัวนี้ตราบเท่าที่เขา(Line)อนุญาตให้ใช้งานได้ เพราะเจ้าของผลิตภัณฑ์เขาอัพเดตโปรแกรมเร็วมาก ตอนนี้ก็ใกล้เวอร์ชั่น 4 เข้าไปทุกที  ...

สำหรับชุดโปรแกรมติดตั้งชุดนี้ ได้เพิ่มเติมความสามารถมีดังต่อไปนี้ 
  • ปริยายค่าเริ่มต้นเป็นภาษาไทย
  • สร้างตัวเรียกโปรแกรมได้จากเมนูอินเตอร์เน็ต
  • แยกพื้นที่ทำงานเป็นโฟลเดอร์ .line ไม่ให้รบกวน .wine
  • ใช้ฟอนต์ Roboto (ฟอนต์ดัดแปลงของ อ.วิทยา thaitux.info) 
  • ติดตั้งโปรแกรมพึ่งพาที่จำเป็นกรณีไม่ได้ติดตั้งไว้ก่อน (Dependency)
  • ปิดการตรวจสอบการอัพเกรดเวอร์ชั่น line (ปกติจะเตือนตอนเรียกโปรแกรม)
 line2.jpg
 
ถ้าสนใจทดสอบ ก็เริ่มดาวน์โหลดแพคเกจติดตั้งจาก ที่นี่ ก็ติดตั้งตามวิธีของดิสโทรสไตล์เดเบี้ยน 
เมื่อติดตั้งเรียบร้อยจะปรากฏไอค่อนของโปรแกรมภายในกลุ่มเมนูอินเตอร์เน็ต ...

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น