วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิธีการตั้งค่าข้อมูลจากโรงงาน


การรีเซ็ตค่าเริ่มต้นของตัวเครื่องสมาร์ทโฟน แฟบเล็ตแอนดรอยด์นั้นสามารถทำได้ด้วยกันหลักๆ 3 วิธี ซึ่งแต่ละวิธีการสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ตามแต่ผู้ใช้งานแต่ละคน


มาเริ่มต้นกันที่วิธีการที่หลายๆ คนอาจรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วนั้นคือ การเข้าไป Reset ตัวเครื่องด้วยคำสั่ง Factory Data Reset หรือรีเซ็ตข้อมูลเป็นค่าเริ่มต้นในเมนูการตั้งค่า (Setting) นั้นเอง ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการที่ปลอดภัย และเรายังสามารถเลือกลบข้อมูล แอพพลิเคชั่น ปฏิทินงาน ที่ซิงค์ไว้กับ Gmail.com ด้วยหรือไม่ก็ได้ 
มาที่วิธีที่สองนั้นคือการ Reset ตัวเครื่องผ่าน Recovery Mode ของ Android ซึ่งวิธีการนี้อาจต้องอาศัยความรู้พื้นฐานขึ้นมาอีกนิด และผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการลง Custom ROM น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สำหรับวิธีการเข้าสู่ Recovery Mode นั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีการตามแบรนด์ต่างๆ ดังนี้
  • Samsung : ปิดเครื่อง>กดปุ่ม Power + ปุ่มลดเสียง (-) + ปุ่ม Home ค้างไว้พร้อมกัน
  • Sony : ปิดเครื่อง> กดปุ่ม Power เมื่อไฟแจ้งเตือนขึ้น แล้วกดปุ่มเพิ่มเสียง (+) + ปุ่มลดเสียง (-) ค้างไว้พร้อมกัน
  • LG : ปิดเครื่อง> กดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง (-) ค้างไว้
  • HTC : ปิดเครื่อง> กดปุ่มลดเสียง + ปุ่ม Power ค้างไว้พร้อมกัน
  • Motorola : ปิดเครื่อง > กดปุ่มเพิ่มเสียง (+) + ปุ่มลดเสียง (-) + ปุ่ม Power พร้อมกัน
**สามารถใช้งานได้ในเฉพาะบางรุ่นของแต่ละแบรนด์เท่านั้น  และในขั้นตอนบางแบรนด์สามารถนำไปใช้ในอีกแบรนด์ได้เช่นกัน** 
โดยตัวเครื่องจะทำการรีสตาร์ทและเข้าสู่หน้า Recovery Mode เมื่อเข้าสู่หน้า Recovery Mode แล้วให้ทำการเลือกไปที่เมนู Wipe Data/ Factory Reset ด้วยปุ่มลดเสียง - แทนการเลื่อนลง และปุ่มเพิ่มเสียง + แทนการเลื่อนขึ้น และกดยืนยันด้วยปุ่ม Power ซึ่งหลังจากกดยืนยันแล้วให้ทำการกดยืนยันอีกครั้งตรงคำสั่ง Yes delete to all และต่อจากนั้นก็ให้เลือกเมนู Reboot System Now เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการรีเซ็ตในวิธีที่สอง
โดยคำสั่ง Wipe Data/ Factory Reset นี้จะเป็นการลบข้อมูลทั้งหมดที่อยู่บนเครื่องให้หายไปเหมือนกับตอนเริ่มต้นเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่นั้นเอง และสำหรับผู้ใช้งานบางคนอาจจะทำการเลือกคำสั่ง Wipe Cache Data ไปด้วยก็ได้เช่นกัน ซึ่งคำสั่ง Wipe Cache Data นี้จะเป็นลบข้อมูลของค่า Cache ในพาร์ซิชั่นใหม่ และให้เริ่มเก็บข้อมูลใหม่อีกครั้ง รวมทั้งยังทำให้เครื่องนั้นสะอาดแบบหมดจดเลยทีเดียว
สำหรับวิธีการสุดท้ายที่จะแนะนำนั้นคือ การแฟลชตัวรอมลงไปบนเครื่องใหม่อีกครั้ง ซึ่งวิธีการนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อนในขั้นตอนอย่างมาก จึงขอไม่กล่าวอย่างละเอียดมากนัก และแนะนำให้เลือกใช้เป็นวีธีการสุดท้ายสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ 


การแฟรชรอมลงไปบนเครื่องใหม่อีกครั้งนั้น เสมือนกับการลง Windows บนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งวิธีการนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา หรือข้อผิดพลาดในระหว่างการแฟลชรอมได้ และอาจนำไปสู่ปัญหาเครื่อง Brick หรือที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนเรียกกันว่า กลายเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงได้ในที่สุดนั้นเอง แต่วิธีนี้มักจะเป็นวิธีที่ใช้แก้ปัญหาต่างๆ บนเครื่องที่แก้ไม่ได้ หรือแก้แล้วไม่หายขาดได้ผลค่อนข้างดีเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีบทความนี้ตั้งใจที่จะนำเสนอข้อมูลให้กับผู้ใช้งานมือใหม่ หรือผู้ใช้งานที่ต้องการรีเซ็ตเครื่องสมาร์ทโฟนของตนใหม่เท่านั้น เพื่อใช้เป็นการแก้ไขปัญหาการใช้งานด้วยตนเองในเบื้องต้น ก่อนนำเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คอาการในลำดับต่อไปหากไม่สามารถแก้ไขได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น