วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Githup

สร้าง Repo ที่ github.com

1. ล้อกอินเข้าสู่เว็บไซต์ github.com
2. คลิกปุ่ม Create a new repo
use-git-1
3. ป้อนรายละเอียด Repo จากนั้นคลิกปุ่ม Create repository


Repository name : ให้ตั้งชื่อเหมือนกับชื่อโปรเจ็ก จะได้จำได้ง่าย จัดการได้สะดวก
Description : ป้อนรายละเอียดเกี่ยวกับโปรเจ็ก เป็น optional ไม่ใส่ก็ได้ แต่แนะนำว่าควรใส่
use-git-2
4. คลิกปุ่ม copy to clipboard เพื่อก้อปปี้ URL repo ของเราไว้ มันจะไปใช้ต่อที่ source tree
use-git-3

ผูกโปรเจ็กบนเครื่องเข้าไปที่ github.com ด้วย source tree

1. เปิดโปรแกรม source tree ขึ้นมา คลิกปุ่ม Clone/New
use-git-4
2. ป้อนรายละเอียดต่างๆ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Clone
Source Path / URL : วาง URL ที่ก้อปปี้มาจาก github.com
Destination Path : ป้อนพาธที่จะไว้สำหรับเก็บโค้ด ซึ่งก็คือโฟลเดอร์โปรเจ็กในเครื่องของเรา ไม่มีก็สร้างขึ้นมาก่อน(คลิกที่ปุ่มด้านหลังก็ได้ จะได้ไม่ต้องพิมพ์)
Bookmark this repository : ติ๊กถูก
use-git-5
3. ผลลัพธ์จะออกมาดังภาพ
use-git-6

ลอง commit และ push โค้ด

1. เปิด Explorer ไปที่โฟลเดอร์โปรเจ็ก test-project
use-git-7
2. สร้างไฟล์ขึ้นมาสักไฟล์ ตั้งชื่อว่า info.php เขียนคำสั่ง php อะไรก็ได้เข้าไปข้างใน
use-git-8
3. กลับไปที่โปรแกรม Source Tree คลิกเลือกตรงลิสต์รายการเป็น Show All
use-git-9
4. เราจะเห็นไฟล์ info.php ของเราแล้ว ให้คลิกปุ่ม Add
use-git-10
5. กดปุ่ม Commit จะมีหน้าต่างใหม่เปิดขึ้นมาเพื่อให้เราป้อนรายละเอียด การ Commit ก็คือการทำ Save point นั่นเอง ท่านที่ติดตามบทความมาตลอดจะคุ้นเคยกับคำนี้นะครับ ผมพูดถึงบ่อย ป้อนรายละเอียดเสร็จคลิกปุ่ม Commit
Commit Message : ป้อนบันทึกความจำ ว่าเราได้ทำอะไรกับโค้ดไป
Push commits immediately to origin : ติ๊กเครื่องหมายถูก เพื่อให้ Source Tree Push บันทึกและโค้ดของเราขึ้น github.com
ตรงนี้ถ้าเราลืมติ๊กก็ไม่มีปัญหาอะไร ให้ไปคลิกปุ่ม Push ในทูลบาร์แทน ให้ผลลัพธ์เหมือนกัน
use-git-11
6. ลองกลับไปแก้ไขโค้ดในไฟล์ info.php เพิ่มอะไรเข้าไปก็ได้ แล้วทำการ Commit ตามวิธีการในข้อ 5 อีกครั้ง (หลายครั้งก็ได้ทดลองดู)
use-git-12
ที่โปรแกรม Source Tree ลองคลิกตรงคำว่า master ในหมวด Branches ท่านจะเห็น Save Point แต่ละจุดของท่าน พร้อมคำอธิบายที่เขียนไว้ แถมมันแจกแจงด้วยว่าโค้ดบรรทัดไหน เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ถ้าเครื่องหมาย – หมายความว่าเปลี่ยนออกไป + เปลี่ยนเข้ามา
use-git-13
ยังไม่พอ ลองเข้าไปดูโปรเจ็กของเราที่ github.com จะเห็นว่ามันเก็บทุกสิ่งทุกอย่างไว้หมด เหมือนในเครื่องของเรา คลิกเข้าไปดูที่จำนวน Commit ก็จะเห็น Save Point ที่เราทำไป ทั้งหมด
ที่มา http://www.select2web.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น